Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Bánh căn - món ăn ngon khó cưỡng tại Phan Thiết. Không biết có ai đã từng đặt chân tới Phan Thiết và thưởng thức "bánh căn" - một món ăn khá quen thuộc với người dân xứ biển Phan Thiết hay chưa ?. Và tại sao gọi là bánh căn ? thật ra tên đúng chính xác của nó có lẽ là bánh căn vì khi bánh chín cứ căn phồng lên.


Bánh căn Phan Thiết nhìn có vẻ giống bánh khọt ở Sài gònmiền Nam nhưng có nhiều điểm khác tạo nên hương vị khác hẳn. Cả 2 cùng làm từ bột gạo và đổ trong khuôn nhưng khác ở chỗ là bánh căn được đổ trong khuôn đất không tráng mỡ, vì vậy hương vị của bánh căn là bột nướng khác bánh khọt là bột chiên. Khi bánh căn chín được nậy ra, úp 2 cái vào nhau ở giữa là lớp mỡ hành thái nhỏ, bánh này bán không tính cái mà tính cặp.


Để làm được bánh căn người ta dùng một lò đất nung, thân tròn, đáy bầu dục gồm 3 phần: phần nắp hình tròn gọi là khuôn bánh (ổ bánh), mặt ổ khoét 10 lỗ tròn đều nhau, trên đó đặt 10 chén đất cạn đáy có nắp đậy, phần thân lò để chứa than hồng, có lỗ thông gió, phần đáy lò ngăn cách thân lò bằng 1 vỉ đục lỗ để tro than rơi xuống đáy lò.


Và nguyên liệu để làm bánh căn chính là gạo tẻ ngâm nước rồi đêm xay thành bột loãng giống như bột đổ bánh xèo hay bánh bèo.

Trước khi đổ bánh, muốn bánh được thơm ngon người làm bánh phải bỏ vào ít lá hẹ hay lá hành thái nhỏ. Mỗi lần đổ bột vào khuôn, người làm bánh dùng cây que đầu có quấn bông nhúng vào đĩa dầu phụng hay đĩa mỡ heo thoa lên mặt khuôn để cho bánh róc lúc chín dễ bóc ra, không bị dính. Nên ăn ngay khi bánh còn nóng, thế mới ngon.


Để có món bánh căn ngon chủ yếu phụ thuộc vào nước chấm. Thường thì người ta dùng nước cá có chế biến thêm gia vị hoặc nước mắm pha thêm đường nấu cho sôi thêm cà chua phi dầu, ớt, tỏi, chanh...Bánh căn thường ăn kèm với rau sống, chuối xanh thái móng, khế lát, dưa chuột, rau răm, xà lách,...

Bánh căn món ăn đặc sản rất hấp dẫn không chỉ thu hút người dân Phan Thiết mà còn thu hút khách du lịch, vào khí hậu trời mưa mà thưởng thức món này thì ngon tuyệt. Nếu như có dịp đến Mũi Né Phan Thiết du lịch bạn đừng quên thưởng thức món này nhé, rất nhiều du khách kể cả những vị khách nước ngoài, quốc tế cũng khá ghiền món này đấy !

Bánh căn - món ăn ngon khó cưỡng tại Phan Thiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét